ระบบการตลาดหลายชั้น เป็นระบบการขายปลีกที่ได้รับ ความนิยมกันระบบหนึ่ง ซึ่งเป็นการจำหน่ายสินค้าให้กับ ผู้บริโภคโดยผู้จำหน่ายอิสระผู้หญิงและชาย โดยปกติแล้วจะ จำหน่ายให้ลูกค้าถึงบ้าน มิใช่เป็นการจำหน่ายสินค้าภายใน ห้างร้านโดยพนักงานขายทั่วไป ในฐานะที่เป็นผู้จำหน่าย ท่านมีโอกาสที่จะจัดเวลาทำงานของตนเอง และได้รับรายได้ จากการจำหน่ายสินค้าซึ่งผลิตขึ้นโดยบริษัทที่มีความมั่นคงในโครงสร้างของระบบการตลาดหลายชั้น ท่านยังจะมีโอกาส ในการสร้างและบริหารทีมการขายของท่านเองด้วยการรับ สมาชิกเพิ่มเติม การสร้างแรงบันดาลใจ การสร้างเสริมและ ฝึกอบรมสมาชิกเหล่านั้นในการจำหน่ายสินค้า ดังนั้น ค่าตอบแทนของท่านจะรวมถึงเปอร์เซนต์ของยอดขายรวมทั้ง กลุ่มของท่านและรายได้จากการขายปลีกของท่านเอง วิธี การเช่นนี้ทำให้ระบบการตลาดหลายชั้นเป็นที่น่าสนใจสำ- หรับ การเริ่มต้นธุรกิจด้วยเงินเพียงจำนวนเล็กน้อย
ความแตกต่างระหว่างระบบธุรกิจที่ถูกต้องตาม กฎหมายและระบบพีระมิดจอมปลอม
ระบบพีระมิด เป็นการแสวงหารายได้จากท่าน (อย่างรวดเร็ว) แต่สำหรับระบบการตลาดหลายชั้นนั้น บริษัทจะมีรายได้ พร้อมกับท่านโดยท่านสร้างธุรกิจของท่าน (และของบริษัท) ด้วยการจำหน่ายสินค้า ก่อนที่ท่าจะตกลงใจลงชื่อสมัครกับ บริษัทใด ขอให้ท่านตรวจสอบพิจารณาอย่างรอบคอบ วิธีที่ ดีอย่างหนึ่งก็คือ ท่านควรจะตั้งคำถามกับตนเอง 3 ข้อ ดังต่อไปนี้ 1. ท่านจะต้องจ่ายเงินเป็นจำนวนเท่าใดในการสมัครเป็นผู้จัดหน่าย 2. บริษัทจะรับซื้อสินค้าที่ท่านยังไม่ได้จำหน่ายกลับคืนหรือไม่ 3. สินค้าของบริษัทนั้นขายให้กับลูกค้าผู้บริโภคหรือไม่
ต้นทุนในการเริ่มต้นธุรกิจเป็นอย่างไร – ท่านพึง ระมัดระวังให้ดีหากต้องใช้เงินลงทุนสูง โดยทั่วไปแล้ว ค่าธรรมเนียมในการเริ่มต้นธุรกิจของ ระบบการตลาดหลายชั้นจะใช้เงินลงทุนต่ำ (โดยปกติจะ เป็นชุดคู่มือการขายซึ่งจำหน่ายในราคาทุนหรือต่ำกว่า) หน้า 4/4 ทั้งนี้เพราะบริษัทต้องการให้ท่านเริ่มต้นธุรกิจได้โดยง่าย และด้วยการลงทุนต่ำ ในทางตรงกันข้าม ระบบพีระมิด จะสร้างผลกำไรทั้งหมดจากการรับสมัครสมาชิกใหม่ ดังนั้น ต้นทุนในการสมัครเป็นผู้จัดจำหน่ายจึงสูง ข้อควรระวัง : ระบบพีระมิดมักจะเก็บค่าฝึกอบรมการ ขายหรือค่าบริการและเงินทุนในการสั่งซื้อสินค้ารวมไป กับค่าธรรมเนียมในการสมัครซึ่งการจ่ายเงินซื้อ ค่าบริการเหล่านี้ไม่น่าจะสูงหรือไม่ควรจะมีด้วยซ้ำ แต่ เนื่องจากแรงกดดันบังคับให้ผู้สมัครต้องจ่ายเงินซื้อ โดย อ้างให้ผู้สมัครรีบฉกฉวยโอกาสและผลประโยชน์อย่าง เต็ม
มีการรับซื้อสินค้ากลับคืนหรือไม่ – พึงระมัดระวังให้ ดี หากท่านต้องเผชิญกับสต็อคสินค้าซึ่งท่านยังไม่ได้ จำหน่ายและจำหน่ายไม่ออก โดยทั่วไป บริษัที่ประกอบธุรกิจโดยระบบการตลาด หลายชั้นที่ถูกต้องตามกฎหมายจะรับซื้อสินค้าที่ท่านยัง ไม่ได้จำหน่ายกลับคืน เมื่อท่านต้องการจะเลิกทำธุรกิจ กฎหมายในบางประเทศจะมีการกำหนดไว้ว่าบริษัท จะต้องรับซื้อสินค้ากลับคืนในราคาอย่างน้อยที่สุด ร้อย ละ 90 ของต้นทุนของท่าน
มีการจำหน่ายให้ถึงมือผู้บริโภคหรือไม่ - ถ้าไม่มี (หรือมีไม่มากนัก ควรหลีกหนีทันที) ข้อนี้ถือเป็นกุญแจสำคัญในการประกอบธุรกิจเลย ทีเดียว ระบบการตลาดหลายชั้น (เช่นเดียวกับระบบการ ขายปลีกวิธีอื่น ๆ) จะขึ้นอยู่กับการจำหน่ายสินค้าให้กับ ผู้บริโภคและการสร้างตลาดให้กว้างขวางยิ่งขึ้น โดยมี คุณภาพของสินค้าและการแข่งขันในด้านราคาของ สินค้าเป็นองค์ประกอบ แต่ในระบบพีระมิดนั้นจะเป็นในทางตรงกันข้ามเพราะ จะไม่มุ่งจำหน่ายสินค้าให้กับลูกค้า ผลกำไรที่ไดรับนั้น จะได้มาจากปริมาณการขายสินค้าให้แก่สมาชิกใหม่ซึ่ง จะต้องซื้อสินค้านั้นเพื่อให้ตนได้เข้าไปมีส่วนร่วมใน ระบบพีระมิดนี้ ไม่ใช่เพราะสินค้านั้นมีคุณประโยชน์หรือ มีราคาที่ดึงดูดใจ
วิธีป้องกันตนเองจากการลงทุนที่จอมปลอม
ใช้เวลาในการพิจารณาตัดสินใจ ระวังอย่าให้ใครมาเร่ง รัดท่าน เพราะโอกาสที่ดีในการดำเนินธุรกิจในระบบ การตลาดหลายชั้นย่อมจะไม่สูญสลายไปเพียงชั่วเวลา ข้ามคืน
ตั้งคำถามหลาย ๆ ข้อ เช่น• เกี่ยวกับบริษัทและเจ้าหน้าที่ผู้ร่วมงานในบริษัทนั้น • เกี่ยวกับสินค้า เช่น ต้นทุนของสินค้านั้น ราคาที่ เหมาะสมของสินค้านั้น แหล่งผลิตและตลาดของ สินค้าในเขตของท่าน • เกี่ยวกับค่าธรรมเนียมในการเริ่มต้นธุรกิจ (รวมทั้ง มูลค่าของสินค้าที่ต้องสั่งซื้อ) • เกี่ยวกับการรับประกันซื้อสินค้ากลับคืนของบริษัท • เกี่ยวกับรายได้เฉลี่ยของผู้จำหน่ายที่ทำงานอย่างมี ประสิทธิภาพ
ขอเอกสารเกี่ยวกับข้อมูลของบริษัทให้มากที่สุดเท่าที่จะ หาได้
ขอคำแนะนำปรึกษาจากผู้ที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับ บริษัทและสินค้าของบริษัทพร้อมทั้งตรวจสอบด้วยว่า ได้มีการจำหน่ายสินค้าให้กับลูกค้าผู้บริโภคจริง ๆ
พิสูจน์และตรวจสอบข้อมูลที่ได้มาทุกชิ้น อย่าสันนิษ- ฐานว่าเอกสารข้อมูลที่ดูเป็นทางการของบริษัทนั้นจะมี ความถูกต้องและสมบูรณ์เสมอไป
วันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2552
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น